หินประเภทต่างๆ ที่ใช้ในการขัดดาบญี่ปุ่น (Finish Polishing Stones)

ใส่ความเห็น

2 มกราคม 2011 โดย pinkcow

ในขั้นตอนนี้จะเป็นการขัดเฉพาะส่วนเพื่อแสดงเสน่ของดาบแต่ละเล่มออกมา ซึ่งต้องอาศัยความเชี่ยวชาญชำนาญของช่างเป็นอย่างสูง เพราะจะต้องมีการเน้นหรือทอนในส่วนต่างๆ

สำหรับหินที่ใช้และอื่นๆ สามารถเรียงลำดับได้ดังต่อไปนี้
1. Hazuya
2. Jizuya
3. Nugui (Kanahada)
4. Hadori/ Nugui (Sashikomi)

 

หิน Hazuya

Hazuya เป็นหิน Uchigumori ที่ฝนจนบาง และนำไปประกบติดกับกระดาษ Yoshino โดยใช้แลคเกอร์ญี่ปุ่น (Urushi) เป็นตัวประสาน ซึ่งเวลาใช้จะตัดเป็นแผ่นเล็กๆ (เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Tsuya) ตามขนาดที่ต้องการ อาจจะเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมบ้าง หรือแผ่นรูปวงรีบ้าง ตามความถนัดของช่าง การใช้หิน Hazuya นั้นเพื่อทำการเตรียมผิวใบดาบให้เรียบร้อยทั่วทั้งใบ และลบร่องรอยจากการลับขั้นสุดท้าย ซึ่งอาจจะเหลือรอยด่างขาวๆ ไว้

กระดาษ yoshino

 

การขัดใบดาบเป็นการแสดงถึงความชำนาญของช่าง เนื่องจากเป็นการขัดมีลักษณะของการหนีบใบดาบ โดยใช้นิ้วโป้งและหิน ค่อยๆ ขัดดาบที่ละส่วนๆ ตลอดทั้งใบดาบ ซึ่งต้องลงน้ำหนักให้สม่ำเสมอ เพื่อให้ผิวดาบเรียบร้อยเท่ากันทั้งใบ ต่างจากการขั้นตอนการลับที่ใช้คุณสมบัติของหินเป็นส่วนใหญ่เพื่อขจัดสิ่งสกปรก และเตรียมสภาพผิวของใบดาบให้พร้อมสำหรับการขัด

 

หิน Jizuya

 

หลังจาก Hazuya จะเป็นหิน Jizuya ซึ่งมีวิธีการเตรียมเหมือน Hazuya แต่ต่างกันตรงที่ Jizuya จะใช้หิน Narutakido ซึ่งมีความละเอียดกว่า Uchigumori และขั้นตอนการขัดเหมือน Hazuya ซึ่งในขั้นตอนของ Jizuya นี้จะเริ่มขับเน้นพื้นผิวของใบดาบให้เข้มขึ้น

ในขั้นตอนการขัดของทั้ง Hazuya และ Jizuya จะยังไม่เน้นขัดในส่วนของปลายดาบและบริเวณ Yokote

 

Nugui

ขั้นตอนต่อมาคือการใช้ Nugui ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผงเหล็กละเอียด (ground iron oxide/ Kanahada) ผสมในสารประกอบประเภทน้ำมัน หรืออาจจะเป็นผงหินหรือผงแร่บดละเอียดก็ได้

ในขั้นตอนนี้คือการทำให้รายละเอียดบนใบดาบมีความกลมกลืนมากขึ้น และเจริญตาในการทัศนา ใบดาบที่ผ่านการขัดโดย Hazuya และ Jizuya แม้ว่าจะแสดงถึงรายละเอียดทั้งหมดออกมา แต่ก็ยังไม่แสดงถึงความกลมกลืนกัน ผิวของใบดาบอาจจะอ่อนไป ไม่ขับเน้นลายฮามอน หรือว่าลายฮามอนเด่นชัดเกินไป ไม่สัมพันธ์กับผิวดาบส่วนอื่นๆ การใช้ Nugui เพื่อช่วยให้ผิวใบดาบเข้มขึ้น ลดทอนลายฮามอนให้อ่อนลง หรือขับเน้นในส่วนต่างๆ ของใบตามแต่ความประสงค์ของช่าง ซึ่งการใช้ Nugui ให้เหมาะสมต้องดูถึงรายละเอียดต่างๆ ประกอบด้วย เช่น ยุคของดาบ รูปทรง ประวัติของช่าง ฯลฯ

เมื่อดาบผ่านการใช้ Nugui แล้ว จะทำให้ฮามอนหม่นลงเล็กน้อย ซึ่งช่างจะใช้หิน Hadori ซึ่งเป็นหินที่ใช้ขัดฮามอนโดยเฉพาะเพื่อเพิ่มความเด่นชัดขึ้นมา โดยช่างจะพยายามขัดไปตามลายฮามอนให้ได้ใกล้เคียงที่สุด นอกจากนี้ หลังจากขัดด้วย Hadori แล้ว ส่วนของผิวดาบเหนือฮามอน (Ji) อาจจะโดนขัดไปด้วย ทำให้ผิวอ่อนลง ซึ่งช่างอาจจะใช้ Sashikomi Nugui เพื่อช่วยทำให้ Ji เข้มขึ้น แต่บางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องใช้ ขึ้นอยู่กับช่างและเจ้าของดาบว่ามีรสนิยมและต้องการให้ดาบแสดงลักษณะเช่นไร

การขัดในขั้นสุดท้ายจะเป็นการขัดส่วนปลายดาบและบริเวณ Yokote โดยใช้หิน Hazuya ซึ่งเมื่อเสร็จแล้ว ช่างจะแรเงาใบดาบบางส่วนโดยใช้เข็มเหล็กช่วย การแรเงาในบริเวณใดจะขึ้นอยู่กับลักษณะของดาบเล่มนั้นเป็นสำคัญ

ใส่ความเห็น

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: