Slurry หล่อลื่น หล่อลื่น

8

21 สิงหาคม 2011 โดย pinkcow

 

 

 

 

เคยเล่าไว้ว่า เวลาลับมีดนั้น สารหล่อลื่นไม่ว่าจะเป็นน้ำหรือน้ำมันเป็นสิ่งสำคัญในการลับมีด เพราะนอกจากจะทำให้การทำงานไม่ลำบากมากแล้ว ยังช่วยชะเศษหิน เศษเหล็ก ไม่ให้ไปอุดตันตรงหน้าหิน ทำให้ประสิทธิภาพในการกินเหล็กของหินสม่ำเสมอ

 แต่สารหล่อลื่นดังกล่าวไม่ได้จำกัดแค่เฉพาะน้ำ กับ น้ำมัน เท่านั้น หินก็สามารถเป็นสารหล่อลื่นได้เช่นกัน

งงล่ะสิครับ ว่าเป็นยังไง

ในหินธรรมชาติที่ความละเอียดมากๆ ประเภท finishing stone ระดับ 6000-8000 gritเนื้อหินมีความหนาแน่นสูง แม้จะใช้น้ำมาช่วยหล่อลื่น ก็ยังลับลำบาก มีดลื่นไปมา หน้าหินไม่เปิดเท่าที่ควร เราก็อาจจะใช้หินที่อ่อนกว่ามาฝนบนหน้าหินลับมีดให้เกิดเป็นเมือก (slurry) เพื่อช่วยในการลับได้เช่นกัน หินทีใช้ทำให้เกิดเมือกตัวนี้ก็เช่น Nagura เป็นต้น

แต่สำหรับมีดธรรมดาที่ใช้ๆ กัน ไม่จำเป็นต้องถึงขั้นนี้ก็ได้ครับ แค่น้ำ น้ำมันธรรมดา ก็เพียงพอแล้ว

ลับมีด freehand ระมัดระวังกันด้วยนะครับ🙂

8 thoughts on “Slurry หล่อลื่น หล่อลื่น

  1. หน้าหินไม่เปิดเท่าที่ควร << ช้วยขยายความหน่อยคับผมไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหรคับ เเละไอ NAGURA อะคับคือถ้าเราไม่ใช้ หินที่อ่อนกว่ามาฝ่นให้เกิดเมือกเพื่อ ช้วยหล่อลืน เเต่ นำหินที่ยาบกว่า ไม่มาก มา คัดเเทน เเล้วให้เกิดเมือก เพื่อช้วยหล่อลืนเเท่นใด้ไหมคับ ( ขอขยายความคำว่าเมือกสำหลับผม หน่อยคับ คือฏ โคน นั่น เองละคับ เวลาเราลับ หรือ ลอง เเต่งหิน ดูสิคับ จะมี โคน จากหินที่เราคัดออกมาอะคับ) เพราะ ผม ใด้ทดลอง (ก็ไม่ใด้ทดลองสะทีเดียวคับเป็นการหาวิธี เเละทดเเทนมากกว่า)เอาใบ กบมาลับ ดู[หิน ยาบ เเละ ละเอียดมาก(ลองทังสอง เบอร์)] มันจะติด ในตอนลับ ท้องกบ เเต่ไม่ติดในตอนรับ องศา ใบกบ (หรือที่ผมเข้าใจคือ ถ้า หน้าเหล็ก มากมันจะติด มาก เหมื่อนกับ เราเอากระจก กระดาษ หรืออะไรที่เรียบๆ ที่เปียกน้ำมา เเนบ กับ อะไร สักอย่างที่เรียบๆ เหมื่อนกันมาประกบกันอะคับ) หรืออีก อย่าง คือ กินดูด อะ คับ เเต่พอ ผม เอาหินยาบมา ขัด หินละเอียด ให้เกิดโคน(ตอนลับละเอียด) พอผมลับท้องกบ มันมันไม่ติด หรือดูด เเสดง ว่า โคน ของหินที่เราจะลับช้วยหล่อลืนเเท่นเมือกของหินอ่อนที่เลียกว่าNAGURAใด้คับหรือเเค่ ช้วยให้ น้ำไม่ดูด ละหว่าง หิน กับ เหล็ก กับ เเน่ คับ ขอบคุณทุก คอมเม็น ที่ตอบมา คับ ถ้าเขียนผิดพลาดประกานใด้ใช้ถ่อยคำไม่ดีผืดๆถูก อย่างไรก็ข้ออะภัยด้วยนะคับ

    • pinkcow พูดว่า:

      ขอบคุณสำหรับคำถามครับ คำถามแรก หน้าหินไม่เปิดคือผิวของก้อนหินเรียบเกินไป ไม่ขรุขระพอที่เม็ดสารขัดออกมาทำหน้าที่ได้ ต้องเข้าใจก่อนว่าไม่ว่าหินจะละเอียดขนาดไหนก็ตาม หินลับมีดก็คือการบีบอัดของสารขัดและอนุภาคเล็กๆ เข้าด้วยกันเป็นหินเป็นก้อน ถ้าลับมีดตอนที่หน้าหินไม่เปิด หินก็ไม่กินเนื้อมีด ต้องใช้เวลาลับนานขึ้น หรือลับแล้วลื่น จับหินไม่อยู่ ดังนั้น การใช้หินที่ละเอียดกว่ามาบดเป็นโคลนอย่างที่ว่าจะช่วยให้หน้าผิวหินมีแรงเสียดทาน ลับแล้วไม่ลื่น และหินเมื่อบดกัน ยังไงก็ช่วยเปิดหน้าหินด้วย

      สำหรับคำถามต่อไป การใช้หินหยาบกว่ามาบดหินละเอียดแล้วเกิดโคลน โคลนที่เกิดขึ้นช่วยในการลับเหมือนที่บอกจากย่อหน้าบนล่ะครับ แต่ต่างกันที่โคลนนั้นมาจากเนื้อหินของหินละเอียดครับ ซึ่งถ้าทำไปเรื่อยๆ เนื้อหินก็หายไปเรื่อยๆ จึงแนะนำให้เอาหินละเอียดกว่ามาทำเป็นโคลนจะดีกว่า เพราะหนึ่งคือรักษาเนื้อหินละเอียดไม่ให้สึกเกินไป สองหินที่นำมาทำเป็นโคลนนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นก้อนเล็กๆ ไม่เปลืองมาก

      หินก้อนที่ละเอียดมากๆ ส่วนใหญ่จะหายากครับ บางก้อนหมดแล้วคือหมดเลยเพราะเป็นหินธรรมชาติ ไม่สามารถผลิตทดแทนขึ้นมาได้ เลยต้องใช้อย่างระมัดระวังครับ

      • ขอบคุณ สำหลับคำตอบคับ คืออยากจะถามว่า ถ้าการที่หน้าหิน ปิด(คือไม่เปิดนั่นเอง)เกิดจาก อะไรหรอคับ เเละ ในบางครั่งในตอนที่ผม ลับมีดเเต่ง องศาเเต่งคมมีดที่บิน ผมใช้หินหยาบ ในการลับ ผม รองใช้ ความยาบเท่ากัน 2 ก่อน ผมรองรับก่อนเเรก หินกินเนื้อเหล็กดี มาก เเต่มีปัญหา ตรงที่ว่า “ไม่เกิดโคลน” (ไม่ใช้นากูระ นะคับ) พอผมลับไปเลื่อยๆผมรู้สึกตอนลับมีเม็ดอะไรสักอย่างอยู่ระหว่างผิวหินกับเหล็ก พอลับเสร็จ ยกออกมาดู ตัวใบมีด พบว่า มีรอยเป็นเส้นลึกที่ตัวผิวเหล็ก (คือการที่เสร็จเหล็กที่ลับไปขูดเหล็กใบมีดอีกทีเหล็ก ติ)เเละดูที่ตัวหินมี เสร็จ เหล็กติดอยู่(เพราะไม่มีโครนที่เป็นหินหลุดออกจากหินที่มีเสร็จเหล็ก เสร็จเหล็ก จังไม่สามารถออกมาใด้) กับอีกอันหนึ่ง เป็นหินลับที่ กินเนื้อเหล็กดีมากเหมื่อนก่อนเเรกเลย เเละเป็นหินที่ตอนผมลับเเล้วมีโครนออกมาโดยไม่ใช้ นากูระ พอผมลับ ไปเลือยๆ รู้สึกไม่ฟืดเกินไปไม่เลื่อนเกินไป รู้สึกรับสบายดี พอผมลับเสร็จ ดูใบกบ ไม่มีรอยลึก เลย เป็นรอยขนาดเท่ากันหมด ตามความยาบของเนื้อหิน ผมอยากทราบว่า ทำไม หินก่อนเเลก ถึงไม่ เกิดโคลน เเต่ทำไม่ก่อนที่ สอง ถึง เกิด โคลน มีกอละนีไหนบ้างคับ สำตัวผมเเล้ว จากการดูครีป ศึกษามาก เเละ ทดลองมา หินก่อนเเรก ใสน้ำมากเกินไป หินก่อน สอง เพราะใสน้ำ น้อยเกินไป สาเหตุ เพราะจากการศึกษา เข้าบอกว่าหินต้องใสน้ำมาก เพราะจะช้วย ให้สารตัวประสานสารคัด ยึดเหนียวใด้ดี คือไม่สามารถเกิดโคลนนั่นเอง เเต่ถ้าใส่น้ำน้อยไป ก็จะทำให้สารยึด ยึดเหนียวสารคัดใด้ไม่ดีจึงทำให้เกิดโคลน เเล้วอยางงี้ ทำไม่เข้าจึงเเนะนำให้ใสน้ำ เยอะๆละคับ เพราะถ้าใสเยอะๆ มันก็จะเกิดเป็นเเบบกอละนี ของหินก้อนที่ หนึ่ง ( ไม่คำนีงถึงความสึ่นเปรื่องของหิน) เเละ หิน กอน เเรก หน้าหินเปิด เเล้ว สักเกตุจาก การลับ เเละ ขอสังเกตุของหินที่ไม่เปิดหน้าหินเท่าที่ควร คับขอบคุณคับ ขอบคุณทุก คอมเม็น ที่ตอบมา คับ ถ้าเขียนผิดพลาดประกานใด้ใช้ถ่อยคำไม่ดีผืดๆถูก อย่างไรก็ข้ออะภัยด้วยนะคับ

      • pinkcow พูดว่า:

        อย่างแรกนะครับ รบกวนใช้ภาษาไทยให้เหมาะสม กรุณาระมัดระวังการสะกดคำให้ถูกต้อง ผมอ่านลำบากและตีความไม่ถูกครับ

        ถ้าน้องเคยเห็นวิดีโอของผมใน youtube ผมจะแช่หินก่อนใช้ และระหว่างลับก็ใช้น้ำล้างหินเกือบตลอดเวลา การแช่น้ำเพื่อให้เนื้อหินดูดซับน้ำ สารประกอบก็จะอ่อนตัว เวลาลับไปสารเหล่านี้ก็จะหลุดไปกับน้ำบ้าง กลายเป็นโคลนบ้าง ทำให้เม็ดขัดออกมาทำหน้าที่ได้ดี นี่คือสิ่งที่เรียกว่าเปิดหน้าหิน ต่อมาการใช้น้ำล้างหินก็เพื่อล้างสิ่งสกปรกพวกเศษหินเศษเหล็กที่จะค้างบนหินลับมีด เศษวัสดุดังกล่าวนั้นมีโอกาสไปอุดตันหน้าหิน ทำให้ลับแล้วต้องใช้เวลามากขึ้น เพราะถ้าเศษพวกนี้อุดตันมากๆ ก็เท่ากับว่าต้องเปิดหน้าหินใหม่ สุดท้ายการใช้น้ำล้างบ่อยๆ เป็นการทำความสะอาดมีดหรือเหล็กด้วย จะได้ดูว่าลับได้พอหรือยัง

        ที่บอกว่าหินก้อนแรกกับก้อนที่สองนั้นความหยาบเท่ากันนั้นดูจากไหนครับ? ข้างกล่องหรือสัมผัสเอา? ถ้าให้ผมวิเคราะห์ หินก้อนแรกลับแล้วเกิดรอยลึก แสดงว่าเม็ดขัดค่อนข้างใหญ่ ขนาดไม่สม่ำเสมอ ในขณะก้อนที่สองเกิดรอยเป็นระเบียบกว่าแสดงว่าเม็ดขัดขนาดเท่าๆ กัน สม่ำเสมอกัน สาเหตุของเรื่องนี้ก็มีหลายประการ เช่น วิธีการผลิตมาไม่เหมือนกัน ใช้วัสดุต่างกัน หรือความละเอียดไม่ถูกต้อง เป็นต้น

        การใช้โคลนอย่างที่ผมบอก คือแนะนำสำหรับหินลับมีดที่ความละเอียดสูงมากๆ ถ้าน้องเคยลับหินประมาณ 120 กริต กับ 2000 กริตขึ้นไปเทียบกัน จะรู้ว่าหินที่หยาบนั้นจับมีดได้ดีกว่า ลับได้สะดวกกว่าหินละเอียด ยิ่งหินที่ความละเอียดสูงมากๆ หรือกริตสูงๆ หินพวกนั้นเวลาลับแล้วลื่นมาก ใช้น้ำอย่างเดียวจับไม่อยู่ ดังนั้น เราจึงต้องใช้สารหล่อลื่นหรือโคลนหรือ slurry เพื่อให้ลับได้สะดวกขึ้น ซึ่งจริงๆ น้ำหรือน้ำมันที่เราใช้ลับกันก็ถือว่าเป็นสารช่วยหล่อลื่นประเภทหนึ่งเช่นกัน

        การลับมีดเป็นงานที่ต้องการความสะอาดและเรียบร้อย น้ำเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องใช้ ไม่สามารถขาดได้ ผมไม่อยากให้เน้นว่าต้องเกิดโคลนไม่เกิดโคลน เพราะของพวกนี้เป็นเปลือก เป็นแค่ตัวช่วยเพิ่มความสะดวกในงาน ผมอยากให้มองที่ผลลัพธ์คือลับแล้วคมกริบ ลับแล้วคมนาน และลับแล้วคมสวย สิ่งเหล่านี้คือตัวพิสูจน์ว่าคนลับมีฝีมือหรือไม่มากกว่าครับ

  2. -ขออภัยคับ พอดีช่วงนี้เบลอๆ นอนดึกไปหน่อยคับ ก็เลยใช้คำผิดๆถูกคับ เเต่ถึงจะพูดอย่างนั่น ผมก็คงยังมีผิดบ้างอะไรบ้างอะคับ เพราะ พอดีคีย์บอร์ด ผมมันตัวหนังสือ มันลอกเเละผมยังไม่เก่งพิมพ์ด้วยเลยขี้เกียจนั่งหา เลยพิมพ์คำ พอที่จะตีความใด้ ออกมา เเต่ ถ้าพี่ขี้เกียจตีความ ก็ไม่เป็นไรคับไม่ต้องตอบคำถามผมก็ใด้ ผมเข้าใจ ใครๆก็บอกผมเเบบ นี้ เเละคับ ^_^

  3. อ่อ พี่คับพอดีผม สงใสว่า ไอ หินที่ ต้องใช้นากูละ เนียต้องเป็นหินประเภทไหน คับ เเละนากูละ เนีย ถ้ามันเม็ดใหญ่ กว่าหิน คือ ยาบกว่าหิน เเต่อ่อนกว่า(คือ เมื่อเอาไปถู่เเล้วกับโดนหินที่ระเอียดกว่า กัดออกมาเเทน) มันจะส่งผลให้ตอนลับยังไงมังคับ จะทำให้บิ่นหรือป่าวคับ

  4. คือผม เจอ หินอยู่ก่อนหนึ่ง อยู่ที่บ้าน เป็นหินที่ ปม ก็ไม่เเน่ใจ ว่า มัน หยาบ หรือ ระเอียด เพราะ ตอนที่ผม เเกะ ทุบออกมา สังเกตุใด้ว่ามันเป็นหิน เม็ดใหญ่ คือ เเง่ะออกมาใด้เป็น เม็น นะคับ เเต่พอ ผมเเต่มันจนใด้รูป มันกับ ระเอียดเลยที่เดียว ผมเลย ไม่สามารถตอยใด้ว่าหยาบหรือระเอียด กัน เเน่ เเละบางที่ ผมลับไปลับมา กับมีเม็ดหินหลุดออก มา จากลอยตำหนิ(คือหินธรรมชาติทุก ก่อน ย่อมมีคุณภาพที่ไม่เท่ากันในเเต่จุดในหินก่อนๆหนึ่งใช้ไหมละคับ) เเต่ที่จะถามคือ หินทุกชนิดสามารถกัดเนื้อเหล็ก ใด้หรือ ป่าวคับ(ไม่สนว่ากินมากกินน้อย) เอาที่พี่เข้าใจ เเละ เอามาจาก ผู้รู้ คนอื่นหรือตำรา คับ ขอบคุณคับ
    อ่อ เเละถ้าพี่ไม่รังเกียด อะไร ผมขอ เฟส พี่หน่อยคับ จะใด้คุย หรือ ส่ง รูป ติอต่อใด้ง่ายหน่อยคับ ขอบคุณคับ

ใส่ความเห็น

